TIN TỨC

Đăng lúc: 11/04/2018 12:20:18 AM

Thiết kế poster cho doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Trong cuộc chiến khắc nghiệt giành sự quan tâm của khách hàng với những gã khổng lồ truyền thông như quảng cáo trên truyền hình, TVC hay quảng cáo trực tuyến, Poster vẫn dẫn đầu trong danh sách những ấn phẩm thiết kế sáng tạo được sử dụng phổ biến nhất phục vụ cho hoạt động quảng cáo truyền thông của nhiều doanh nghiệp không chỉ bởi tính ứng dụng cao, tính nghệ thuật có khả năng thỏa mãn những quy chuẩn khắt khe nhất về thẩm mĩ mà còn bởi tính văn hóa sâu sắc. Các thiết kế poster cũng đồng thời sở hữu ưu thế của hình thức quảng cáo truyền thống vừa có thể chạm tới tiềm thức, lay động các giác quan, vừa có thể khẳng định giá trị thương hiệu, quảng bá sản phẩm mà không gây phiền toái cho người thưởng lãm. Hiểu được tầm quan trọng cùng với những giá trị gia tăng mà một thiết kế poster ấn tượng có thể mang tới cho doanh nghiệp, trong bài viết lần này, BongSen Media xin chia sẻ một số lưu ý trong quá trình thiết kế poster cho doanh nghiệp.

Thiết kế poster cho Vietcombank

Thiết kế poster cho Vietcombank

Theo quan điểm sáng tạo của BongSen Media, khái niệm Poster gắn với tác phẩm nghệ thuật là sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh và ngôn từ nhằm truyền tải một thông điệp ý nghĩa và truyền cảm hứng tới khách hàng thông qua một concept thống nhất và nghệ thuật xử lý hình ảnh thông minh. Thành tố quan trọng nhất cấu thành nên một thiết kế poster là hình ảnh nghệ thuật. Ngôn từ mang giá trị điểm xuyết giúp làm nổi bật và nhấn mạnh hơn thông điệp mà nhà thiết kế muốn thể hiện qua tác phẩm. Bởi vậy, thành công của thiết kế poster nằm ở khả năng kích thích thị giác khiến người xem có cảm giác như đang ngắm nhìn một bức tranh sinh động, hấp dẫn thay vì một ấn phẩm quảng cáo đơn thuần. Vậy đâu là cách để thiết kế poster lôi kéo cảm quan của người xem nghiêng sẽ về phía doanh nghiệp bạn?

1. Tạo điều kiện tối đa để người xem dễ dàng đọc và cảm được thiết kế poster

Dù nhằm mục đích quảng cáo, tuyên truyền cổ động hay phô trương ý đồ nghệ thuật của nhà thiết kế thì thiết kế poster vẫn phải thực hiện tốt vai trò đầu tiên là thu hút sự chú ý của người xem và thông báo cho họ về vấn đề mà ấn phẩm hướng đến. Bởi vậy, hãy tỏ ra không ngoan trong cách trình bày thông tin trên thiết kế để người xem dễ dàng nắm bắt các thông tin và ghi nhớ không bỏ sót các chi tiết quan trọng. Lựa chọn cho phần tiêu đề một kiểu chữ thú vị nhưng dễ nhìn; với phần thông tin chi tiết (Body copy) hãy gài thông tin thật ngắn gọn, súc tích, chính xác để yếu tố ngôn từ không lấn át giá trị nghệ thuật hình ảnh được tôn vinh bởi bàn tay của nhà thiết kế.

2. Sử dụng biện pháp đối lập làm đòn bẩy nâng tầm thiết kế poster

Sử dụng những chi tiết đối lập là một giải pháp thông minh để tạo điểm nhấn và dấu ấn riêng có cho thiết kế poster doanh nghiệp. Đó có thể là sự kết hợp của các phông chữ mang tính đối lập, chẳng hạn như các phông chữ được sử dụng cho phần thông tin chi tiết liên quan đến chiếc xe hơi trong chuỗi Poster quảng cáo thuộc dự án Cars and Films của nhà thiết kế Prudencio. Đó cũng có thể là sự đối lập về bố cục hình ảnh khi một miếng mồi ngon tượng trưng cho lượng sản phẩm khuyến mại hữu hạn bị bao vây bởi đàn bồ nông khổng lồ - biểu trưng cho tập khách hàng đông đảo của hãng Harvey Nichols trong thiết kế poster theo chủ đề “Chưa bao giờ là đủ”. Và đó cũng có thể là các chi tiết mang tính đối lập được kéo lại ở khoảng cách rất gần, được đặt cạnh nhau trên cùng một chỉnh thể gương mặt để cùng nhau kể câu chuyện rùng rợn về nhan sắc bị tàn phá, sức khỏe bị hủy hoại do hệ quả trực tiếp từ việc sử dụng thuốc lá. Bằng thủ pháp đối lập, các nhà thiết kế sáng tạo đến từ McCann Healthcare Worldwide đã kể câu chuyện chân thực đến ám ảnh khiến người xem không khỏi rùng mình bởi tác hại khôn lường của việc hút thuốc. Bức thông điệp của quá trình giao tiếp qua đó đã được truyền tải trọn vẹn và mục đích tuyên truyền, cổ động người xem nói không với thuốc lá vì vậy cũng đã đạt được hiệu quả tối ưu.

Thiết kế poster cho BIDV

Thiết kế poster cho BIDV

3. Để thiết kế poster là tuyên ngôn sáng tạo của nghệ thuật

Bảng màu đơn sắc cùng những tông màu gradient nhạt nhòa đã không còn bắt kịp xu thế và không đủ khả năng tạo nên hình thức bắt mắt cho thiết kế poster doanh nghiệp trên hành trình chinh phục thị hiếu khách hàng. Muốn người xem trầm trồ và ấn phẩm Poster trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý thì nhà thiết kế nhất thiết phải kiến tạo những giá trị khác biệt. Một sự bứt phá về cách phối trộn màu sắc hay sự lựa chọn phông chữ táo bạo vừa giúp thiết kế poster doanh nghiệp thoát khỏi lối mòn cũ kĩ, nhàm chán, vừa tạo nên chiếc mỏ neo vô hình níu giữ tâm trí khách hàng ở lại với thiết kế poster doanh nghiệp lâu hơn. Thông thường, nhà thiết kế sẽ bắt đầu với một nền màu trắng nhưng nếu máy in của đơn vị in ấn cho phép thì tại sao không thử bắt đầu với một nền màu rộng lớn tràn mép giấy (full bleed) để thiết kế poster của bạn trở nên thật sự nổi bật?

Thiết kế Poster cũng là một mảnh đất màu mỡ để nhà thiết kế được thỏa sức sáng tạo với các kiểu chữ đẹp. Ngành in ấn đã chứng kiến nhiều cuộc cách mạng táo bạo mang tính lịch sử mà tiên phong dẫn đầu những cuộc cải biến ấn tượng ấy không phải những tác phẩm có phần hình ảnh minh họa bắt mắt mà là những thiết kế poster được tạo điểm nhấn bằng chất liệu nghệ thuật duy nhất là các loại phông chữ với kiểu dáng, màu sắc đa dạng và được bày trí công phu. Rõ ràng từ một thứ nguyên liệu đơn sơ nếu được chăm sóc tỉ mỉ, kĩ lưỡng cũng có thể làm nên điều kì diệu nhờ sự sáng tạo tuyệt vời của nhà thiết kế. Nhưng nói vậy không có nghĩa bạn nên cố gắng lồng vào thiết kế càng nhiều loại phông chữ càng tốt. Hãy tối giản cho thiết kế bằng cách nói không với việc sử dụng tới mười loại phông chữ khác nhau trong cùng một khu vực nhưng đừng ngại thử sức với các kiểu chữ có kích thước lớn, rộng hay được cách điệu độc đáo. Bạn muốn gợi cảm nhận gì cho người xem sau khi thưởng lãm thiết kế poster thì hãy để phông chữ thay bạn đánh thức chính xác xúc cảm đó.

4. Thận trọng với kích thước của thiết kế và lựa chọn vị trí dán mà người xem có thể dễ dàng tiếp cận thiết kế poster của bạn

Khác với những hình thức quảng cáo truyền thông “biết nói”, thiết kế poster không thể phát ra âm thanh đòi quyền được cảm hiểu, lắng nghe mà chỉ có thể bắt đầu giao tiếp khi người xem nhìn thấy nó. Vị trí đặt là yếu tố quyết định thiết kế poster của bạn có được để mắt tới và những thông tin đề cập trên đó có được tiếp cận hay không. Bởi vậy, hãy đảm bảo rằng thiết kế poster của bạn có khả năng thâu tóm sự chú ý của khách hàng trước khi ấn phẩm của đối thủ làm được điều đó. Thiết kế Poster của doanh nghiệp sẽ được dán ở đâu, có kích thước như thế nào, các yếu tố thị giác khác xung quanh vị trí đặt Poster như địa điểm dán có phải nơi tập trung đông người, dễ được để ý tới không? Có sạch, sáng và thoáng đãng không? Có được trang trí bắt mắt hay chỉ là một mảng tường màu đơn điệu? Đó đều là những yếu tố sẽ tác động theo hướng hoặc bổ trợ hoặc sẽ kéo giảm giá trị của thiết kế poster trong quá trình phô diễn vẻ đẹp tự thân của nó. Bởi vậy, chỉ chăm chút cho thiết kế poster là chưa đủ, hãy chăm sóc cho cả những chất xúc tác trong quá trình biến đối ấn phấm từ một ý tưởng thành một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Không gian và vị trí nơi đặt thiết kế poster có thể là điểm xuất phát lí tưởng cho những ý tưởng sáng tạo của bạn. Nếu thiết kế poster sẽ được dán trên nền tường vàng thì việc tham khảo bảng màu để chọn ra một gam màu đối lập giúp thiết kế của bạn không những không bị chìm vào không gian xung quanh mà ngược lại còn thu hút sự tập trung vào nó thì chiến thắng trong cuộc chiến thu phục lòng tin của khách hàng là hoàn toàn có thể. Hiệu ứng thị giác là vô cùng quan trọng, vậy nên nếu bạn có thể làm điều gì khiến gia tăng hiệu quả thị giác cho người xem thì đừng ngần ngại đầu tư thời gian, công sức.

Thiết kế poster cho Vietinbank

Thiết kế poster cho Vietinbank

5. Sử dụng một hình ảnh lớn duy nhất cho thiết kế poster

Thiết kế Poster có thể bao hàm nhiều chi tiết nhỏ nhưng chúng chỉ đóng vai trò như những đốt xương nhỏ phụ trợ cho mạch xương sống lớn nhất – một hình ảnh chủ đạo cho tổng thể thiết kế. Hình ảnh chính này có thể là mặt cắt xén hoặc các yếu tố hình họa đơn lẻ, một cảnh thông thường với tiêu điểm sắc nét hay phông chữ bay bổng với khả năng gợi sâu sắc. Sau khi lựa chọn được hình ảnh chủ đạo thì công đoạn tiếp theo đặt ra cho nhà thiết nhiều thử thách chính là việc sắp xếp hình ảnh này cùng các yếu tố phụ trợ như thế nào trên ấn phẩm thiết kế để đảm bảo hiệu ứng thị giác là tính dễ dàng đọc và tiếp cận. Các yếu tố liên quan đến kiểu dáng chữ và phần hình ảnh của thiết kế poster cần thể hiện phần nào sự đối lập minh chứng cho khả năng đứng độc lập của chúng với nhau cũng như vai trò riêng biệt của chúng trong việc khẳng định sức thu hút của của thiết kế poster mà không bị phụ thuộc vào nhau hay đối chọi, triệt tiêu nhau trong chỉnh thể thiết kế. Tuy nhiên một nguyên tắc bất di bất dịch mà các nhà thiết kế dù sáng tạo, tự do đến đâu cũng cần tuân thủ đó là các chi tiết cần phải nhất quán với nhau để thể hiện một thông điệp duy nhất.

6. Tận dụng các khoảng trống

Việc “bỏ trống không gian” giữa các yếu tố thoạt nghe như một sự phí phạm về không gian trên thiết kế nhưng thực chất việc tận dụng khoảng trống một cách có chủ đích lại là biểu hiện rõ nét của chủ nghĩa tối giản (minimalism) vốn rất được ưa chuộng giúp gia tăng tỉ lệ nhận diện của thiết kế poster ngay cả khi người xem đứng từ khoảng xa. Không dừng lại ở khả năng kích thích trí tò mò của người xem, lựa chọn tạo khoảng trống thông minh còn khuyến khích quá trình đọc hiểu diễn ra dễ dàng. Một vài vị trí mà nhà thiết kế có thể bỏ trống trong thiết kế poster như khoảng trống

  • Giữa các chữ cái riêng lẻ, các chữ cái được sắp xếp liền kề, khít nhau có thể khiến chúng trở nên mờ nhạt và rối mắt;
  • Giữa các dòng văn bản;
  • Giữa các yếu tố trong thiết kế như hình ảnh và thông tin;
  • Xung quanh yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế poster để làm nổi bật điều mà bạn muốn người xem tập trung nhìn vào trước tiên.

Một thiết kế poster khác cho Vietinbank được thực hiện bởi BongSen Media

Một thiết kế poster khác cho Vietinbank được thực hiện bởi BongSen Media

7. Đừng quên khuyến khích phản hồi của người xem

Mục đích của doanh nghiệp đối với thiết kế poster không chỉ dừng lại ở phản ứng trầm trồ của người xem đối với một ấn phẩm bắt mắt mà còn ở mục tiêu kích thích chuỗi hồi đáp liền sau đó. Đối với thiết kế poster là ấn phẩm quảng cáo cho một bộ phim sắp chiếu thì đi kèm với nó thường sẽ là lời mời gọi người xem đến rạp thưởng thức bộ phim; đối với thiết kế poster là ấn phẩm quảng cáo cho dòng sản phẩm của doanh nghiệp thì nó phải đóng vai trò như một sứ giả thương hiệu vừa nhiệt tình chào bán sản phẩm, vừa khéo léo kích thích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm đó. Như vậy, để chạm tới thành công trong mục tiêu điều hướng hành vi của người xem phản hồi theo mong muốn của doanh nghiệp thì việc thêm vào thiết kế lời kêu gọi hành động là vô cùng cần thiết. Nhưng khác với những lời kêu gọi có phần vội vàng, bộp chộp khép lại mỗi chương trình quảng cáo trên truyền hình hay dòng chữ “đăng ký ngay”, “email ngay” thường xuất hiện trong hình thức quảng cáo trên các website, lời kêu gọi trên thiết kế poster thường được xây dựng ngầm ẩn qua phần thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện được nêu trên thiết kế hay phần thông tin liên lạc với doanh nghiệp, chủ sở hữu của thiết kế poster. Có lẽ chính bởi sự kín đáo, khôn ngoan này mà thiết kế poster dễ dàng tìm kiếm sự đồng cảm, nhanh chóng được tiếp nhận và thành công hơn trong quá trình tác động tới suy nghĩ, cách hành xử của người xem so với các phương thức quảng cáo khác.

8. Sử dụng kĩ thuật in ấn phù hợp

Đóng vai trò là một sứ giả thương hiệu, bạn sẽ không muốn để thiết kế poster quảng bá khắp nơi bức thông điệp của doanh nghiệp trong bộ dạng lem nhem, xấu xí. Đó là chưa kể đến khả năng thiết kế poster rất có thể sẽ không được trao cơ hội để bắt đầu giao tiếp với khách hàng do họ sẵn sàng từ chối tiếp nhận một ấn phẩm quảng cáo không đủ tầm. Một Thiết kế Poster ấn tượng đòi hỏi kĩ thuật in ấn phù hợp và kĩ thuật ấy chỉ có thể được cung cấp bởi một đơn vị quảng cáo truyền thông đã khẳng định được uy tín, vị thế vững vàng trên thị trường. Hãy tìm hiểu kĩ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn đối tác truyền thông và hãy sát sao trong quá trình liên lạc, trao đổi, giám sát để đảm bảo nguyện vọng của doanh nghiệp được lắng nghe, thấu hiểu và thiết kế poster ra đời đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn đề ra cũng như hứa hẹn mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trên chặng đường kiếm tìm giải pháp tối ưu cho các thách thức đặt ra với ngành quảng cáo truyền thông, BongSen Media đã vững vàng vị thế là đối tác chuyên nghiệp với trên 500 khách hàng trực tiếp và khẳng định được giá trị thương hiệu tiên phong đi đầu trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản xuất hình ảnh quảng cáo. Chúng tôi tin tưởng có thể mang tới cho quý khách hàng giá trị vượt xa kì vọng bởi nguyện vọng của khách hàng chính là tâm nguyện và sứ mệnh phục vụ, cống hiến của chúng tôi. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để có được trải nghiệm dịch với vụ thiết kế poster ấn tượng nhất.

 

Thông tin về chúng tôi

CÔNG TY QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG BÔNG SEN VIỆT NAM

VPGD

155 Âu Cơ, P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội

Tel

(84.4) 3826 4410/ 3926 4604 / 3926 4605 / 3266 9178 / 3266 9176

Fax

(84.4) 39348854

Email

info@bongsencreative.com

Website

www.bongsenmedia.com
www.bongsencreative.com
www.bongsencalendar.com

Facebook

www.facebook.com/BongsenCalendar/

Tin đăng khác

BONGSEN MEDIA - TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TOÀN DIỆN

BongSen Media là AGENCY được đánh giá là một trong những đối tác tốt nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, thiết kế, in ấn, sản xuất nội dung và hình ảnh quảng cáo, tư vấn chiến lược thương hiệu toàn diện.

Đăng lúc : 09:11:13 AM, 29/07/2023

THIẾT KẾ LỊCH ĐỘC QUYỀN 2024 - GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

LỊCH ĐỘC QUYỀN cho các doanh nghiệp, tổ chức …,thường được sử dụng như là món quà Tết ý nghĩa giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm , dịch vụ cũng như giá trị của thương hiệu đến Khách hàng, Đối tác của doanh nghiệp.

Đăng lúc : 10:02:50 AM, 12/07/2023

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cho thương hiệu từ những điều nhỏ nhất

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là yếu tố vô cùng quan trọng, sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp khi muốn định vị thương hiệu của mình. Hình ảnh thương hiệu giúp thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu với Khách hàng qua cách tiếp cận cảm xúc một cách sinh động và trực quan nhất, bởi việc quyết định mua sản phẩm hay tìm kiếm một dịch vụ tốt không đơn thuần là việc mua bán mà còn là những trải nghiệm tác động sâu đến cảm nhận, đánh giá, niềm tin của khách hàng bởi hệ thống nhận diện thương hiệu thể hiện qua hình ảnh thương hiệu. Đây chính là yếu tố quan trọng mà hình ảnh thương hiệu sẽ giúp kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Đăng lúc : 10:01:45 AM, 12/07/2023

Thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp

Báo cáo thường niên được đánh giá là bức tranh toàn cảnh thể hiện hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan tới doanh nghiệp trong một năm hoạt động cùng kế hoạch và định hướng phát triển trong năm sau. Do chứa một lượng thông tin lớn và phức tạp, báo cáo thường niên được yêu cầu thiết kế khoa học và hợp lý để người đọc có thể theo dõi và nắm bắt thông tin dễ dàng.

Đăng lúc : 11:40:22 AM, 18/07/2022

Khách hàng của chúng tôi
url url url url