TIN TỨC

Đăng lúc: 06/03/2018 06:10:50 PM

6 bước thiết kế logo thương hiệu doanh nghiệp

Thiết kế logo thương hiệu doanh nghiệp là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu để đưa doanh nghiệp tới thành công.

Giữa bạt ngàn những nhãn mác trên thị trường, Logo thương hiệu là tín hiệu chỉ đường cho khách hàng khi quyết định lựa chọn một thương hiệu để có thể tin tưởng. Nếu còn mới mẻ, một Logo thương hiệu thành công sẽ gợi nên đợt sóng tò mò dâng thành háo hức. Một khi đã trở thành quen thuộc, đó là chìa khóa mở ra vùng đất của một niềm tin đã vững bền trong sự thân quen. Hiểu rõ chân lý ấy cũng là một bí quyết để thành công của những thương hiệu lớn. Cần khẳng định Logo là biểu tượng của thương hiệu, là sự tiếp xúc đầu tiên của thương hiệu với khách hàng, là giao tiếp bằng ý nghĩa thay vì ngôn từ, là gián tiếp bày tỏ mà vẫn gợi lên những xúc cảm mãnh liệt để mỗi lần khách hàng tái ngộ Logo thương hiệu là một lần doanh nghiệp láy lại trong tâm trí khách hàng vị thế, giá trị cốt lõi và cá tính của nó. Hiểu được tầm quan trọng của Logo thương hiệu trên hành trình chinh phục thị hiếu và thu phục lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, trong bài viết này, Bông Sen Media xin đưa ra hướng dẫn về những bước quan trọng trong quá trình thiết kế logo thương hiệu doanh nghiệp.

Thiết kế logo của BongSen Media

Thiết kế logo thương hiệu của BongSen Media

1. Xác định tính cách thương hiệu của bạn

Logo là một trong những vũ khí lợi hại để biểu đạt tính cách thương hiệu của bạn. Bởi vậy, muốn xây dựng một thiết kế Logo độc đáo, hoàn hảo để khách hàng quan tâm và yêu mến thương hiệu của bạn hơn thì trước hết bạn cần hiểu những giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu của bạn là gì. Hãy tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi: “Niềm tin và giá trị nào là quan trọng đối với chúng tôi với tư cách là một công ty?”, “Điều gì làm cho doanh nghiệp của chúng tôi đặc biệt?”, “Nếu được mô tả về doanh nghiệp của chúng tôi bằng ba từ, đó sẽ là ba từ gì?” để xác định đặc trưng thương hiệu riêng bạn muốn biểu đạt thông qua thiết kế Logo của mình.

 2. Tìm cảm hứng cho thiết kế Logo

Sự sáng tạo của con người là vô hạn và ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu: một cuộc họp với nhân viên công ty, một sự vật, hình ảnh hay một sự kiện ngẫu nhiên lí thú, một ý tưởng hay sẽ giúp cho Logo của bạn trở nên thật sự nổi bật. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn muốn Logo của mình sẽ được khách hàng nhận thức như thế nào? Khách hàng của bạn mong chờ những gì từ thương hiệu của bạn? Thiết kế Logo cần thay bạn truyền tải bức thông điệp ấy một cách ngắn gọn, đầy đủ, chính xác nhưng đồng thời cũng phải dễ nhận biết, dễ nhớ và dễ gieo những ấn tượng đẹp. Đừng quên làm một cuộc điều tra nho nhỏ về Logo của các đối thủ trong ngành. Cuộc điều tra sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những gì đã có và những gì còn thiếu, từ đó bạn sẽ biết mình cần tránh những gì và có thể thể hiện tốt hơn những gì. Hãy nghĩ về những điều làm bạn khác biệt so với đối thủ và làm thế nào bạn có thể nhấn mạnh những khác biệt đó trong thiết kế Logo của mình. Trở nên mới mẻ và độc đáo chính là một cách hoàn hảo để bạn ngầm khẳng định với khách hàng rằng bạn có thể làm tốt hơn đối thủ.

Thiết kế logo cho tập đoàn VNPAY

Thiết kế logo cho Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

3. Lựa chọn phong cách thiết kế

Ý tưởng là viên gạch đầu tiên bạn đặt cho công trình xây dựng Logo thương hiệu. Khi đã có cho mình một ý tưởng thì công việc tiếp theo là lựa chọn cho thiết kế Logo của bạn một phong cách. Không có một phong cách nào mang tính quy chuẩn đúng với tất cả mọi người, hãy chọn điều phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn. Những nét chấm phá mang phong cách cổ điển cho phép bạn thu hút một lượng khách hàng lớn hơn, bức thông điệp mà bạn giao tiếp với khách hàng lúc này là hình ảnh một doanh nghiệp thực tế và đáng tin cậy. Phong cách vui nhộn và lạ lẫm được mô tả bằng các biểu tượng hoặc hình minh họa theo xu hướng đầy màu sắc và dễ thương lại tạo ra một cảm giác tích cực và thân thiện. Đây là một lựa chọn phổ biến cho các nhãn hiệu với nhóm khách hàng mục tiêu trẻ. Phong cách hiện đại và tối giản tận dụng những khoảng trống, tối thiểu các chi tiết và đơn giản các đường nét để cho ra đời những biểu tượng giáp lưng (pared back logos) đẹp và thanh lịch. Hơi hướng hiện đại hòa quyện trong thiết kế tối giản luôn mang đến cho khách hàng cảm giác tươi mới và rằng thương hiệu của bạn luôn cập nhật, luôn lưu giữ những gì là chân giá trị. Nếu như phong cách hiện đại luôn cập nhật với xu thế của thực tại thì những thiết kế vintage và retro lại là cầu nối thời gian đưa ta ngược dòng về quá khứ và đánh thức các cung bậc bồ hồi của lãng mạn. Đừng cho rằng những phong cách này loại trừ lẫn nhau, những gì bạn cần làm là phối trộn và kết hợp chúng sao cho phù hợp với thương hiệu. Nhưng dù là phong cách nào, thiết kế Logo của bạn vẫn phải đảm bảo đạt chuẩn mỹ thuật, đẹp mắt và mang tính văn hóa cao.

 4. Chọn kiểu dáng thiết kế

Ngoài phong cách tổng thể thì kiểu dáng thiết kế cũng đóng vai trò quan trọng tạo nên một Logo thương hiệu hoàn chỉnh. Có 7 kiểu dáng Logo mà bất kì doanh nghiệp nào cũng nên biết. Đầu tiên phải kể đến thiết kế Logo dạng chữ (Lettermarks hay monogram logos) – một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế Logo thương hiệu, đặc biệt nếu tên công ty của bạn dài hoặc khó nhớ. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã buộc khách hàng chú ý tìm hiểu khi chọn tên viết tắt của họ làm Logo doanh nghiệp như H&M, HP, CNN. Đối với những doanh nghiệp có tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ thì Logo dạng từ (lấy tên doanh nghiệp làm trọng tâm Logo) như Google hay Cocacola lại là một lựa chọn lý tưởng hơn giúp nâng cao khả năng nhận diện. Trong khi đó, Logo dạng hình ảnh, thường là một biểu tượng hay hình ảnh đồ họa, như Logo chú chim xanh của Twitter hay quả táo cắn dở của Apple lại chiếm lợi thế xúc cảm riêng bởi năng lực gợi những lớp liên tưởng. Tuy vậy, khôn khéo và cẩn trọng là cần thiết để liên tưởng dù đơn giản hay phức tạp vẫn sẽ tạo nên một kết nối duy nhất cho thương hiệu của bạn. Ngoài những kiểu Logo kể trên còn có Logo hình ảnh trừu tượng, Logo dạng linh vật, Logo kết hợp và Logo dạng biểu tượng. Dù lựa chọn kiểu dáng nào cho thiết kế Logo của bạn thì điều quan trọng vẫn là sự đảm bảo tính thẩm mỹ và nâng cao tối đa khả năng khách hàng nhận thức đúng hình ảnh thương hiệu bạn vun đắp.

Thiết kế logo cho tập đoàn VNPAY

Thiết kế logo cho tập đoàn VNPAY

5. Chọn màu sắc cho thiết kế Logo

Đằng sau mỗi màu sắc là một câu chuyện và sự lựa chọn màu sắc, vì vậy, là một cách khéo léo để biểu trưng những ý niệm kín đáo nhưng dồi dào và cũng là cách để doanh nghiệp chi phối tâm lý khách hàng thông qua sự thấu hiểu về tâm lý màu sắc. Màu đỏ của sự phấn khích, đam mê là lựa chọn tuyệt vời nếu thương hiệu của bạn là thương hiệu lớn, trẻ trung và hướng tới sự nổi bật. Mặt khác, nếu bạn muốn Logo thể hiện sự nhã nhặn, thân thiện và dễ dàng tiếp cận thì màu vàng là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn, nó cũng đồng thời mang tới ấn tượng về nguồn năng lượng vui vẻ, trẻ trung và giá cả phải chăng. Sắc xanh lá cây lại rất linh hoạt và có thể phù hợp với đa dạng thương hiệu. Nó đặc biệt hoàn hảo cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thể hiện sự gắn bó khăng khít trong mối quan hệ hòa hợp với thiên nhiên. Màu xanh lam là một sự lựa chọn rất cổ điển và phổ biến. Với tính chất dịu dàng và mát mẻ, nó tạo cảm giác tin cậy và trưởng thành. Tất nhiên bạn không nhất thiết bó buộc mình trong một thiết kế Logo đơn sắc, bởi kết hợp nhiều màu sắc để kể câu chuyện về Logo thương hiệu hoàn chỉnh và linh hoạt hơn là điều hoàn toàn khả thi.

 6. Chọn kiểu chữ

Chọn đúng font chữ là bước cuối cùng để hoàn thiện logo của bạn. Phông chữ nét mảnh (Serif) với một nét được thêm vào phần bắt đầu hoặc phần cuối trong nét chính của một chữ được ví như những “bàn chân nhỏ bé” tạo cho Logo của bạn nét cổ điển và sang trọng; phông chữ Sans serif không có chân lại gây ấn tượng hoàn hảo cho một cái nhìn hiện đại và sạch sẽ; phông chữ Scripts trải dài từ kiểu chữ viết tay đến kiểu chữ thư pháp trang nhã tạo cảm giác phóng khoáng mà mang đậm dấu ấn cá nhân; phông chữ hiển thị (Display fonts) là kiểu chữ trang trí cầu kì, được cách điệu hoá nên thực sự bắt mắt, dễ gây choáng ngợp. Tính chất thương hiệu và ý nghĩa biểu đạt là tiêu chí để bạn có thể chọn cho Logo của mình font chữ phù hợp nhất.

Khi đã có đầy đủ những nguyên liệu cần thiết thì việc bạn cần là bắt tay vào quá trình  hòa trộn những nguyên liệu đó với nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. Thiết kế hoàn mĩ nhất chỉ xuất hiện khi bạn và nhà thiết kế làm việc cùng nhau vì vậy hãy thật sự cởi mở, chi tiết và rõ ràng trong quá trình cung cấp thông tin về công ty và phong cách của bạn.

Trên đây là một vài lưu ý trong quy trình thiết kế Logo mà BongSen Media muốn gửi tới khách hàng và hi vọng chúng sẽ trở nên thật sự hữu ích. Là một Agency thiết kế chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, Bông Sen Media tự tin rằng mọi tâm tư, nguyện vọng của khách hàng sẽ được lắng nghe và chúng tôi có thể kể câu chuyện Logo của bạn một cách chân thực, sống động nhất. Liên hệ với chúng tôi để những tâm nguyện của bạn luôn được thấu hiểu và hiện thực hóa tối đa qua từng thiết kế, để thương hiệu của bạn từng bước tới gần hơn với khách hàng.

Thông tin về chúng tôi

CÔNG TY QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG BÔNG SEN VIỆT NAM

VPGD

155 Âu Cơ, P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội

Tel

(84.4) 3826 4410/ 3926 4604 / 3926 4605 / 3266 9178 / 3266 9176

Fax

(84.4) 39348854

Email

info@bongsencreative.com

Website

www.bongsenmedia.com
www.bongsencreative.com
www.bongsencalendar.com

Facebook

www.facebook.com/BongsenCalendar/

Tin đăng khác

BONGSEN MEDIA - TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TOÀN DIỆN

BongSen Media là AGENCY được đánh giá là một trong những đối tác tốt nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, thiết kế, in ấn, sản xuất nội dung và hình ảnh quảng cáo, tư vấn chiến lược thương hiệu toàn diện.

Đăng lúc : 09:11:13 AM, 29/07/2023

THIẾT KẾ LỊCH ĐỘC QUYỀN 2024 - GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

LỊCH ĐỘC QUYỀN cho các doanh nghiệp, tổ chức …,thường được sử dụng như là món quà Tết ý nghĩa giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm , dịch vụ cũng như giá trị của thương hiệu đến Khách hàng, Đối tác của doanh nghiệp.

Đăng lúc : 10:02:50 AM, 12/07/2023

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cho thương hiệu từ những điều nhỏ nhất

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là yếu tố vô cùng quan trọng, sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp khi muốn định vị thương hiệu của mình. Hình ảnh thương hiệu giúp thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu với Khách hàng qua cách tiếp cận cảm xúc một cách sinh động và trực quan nhất, bởi việc quyết định mua sản phẩm hay tìm kiếm một dịch vụ tốt không đơn thuần là việc mua bán mà còn là những trải nghiệm tác động sâu đến cảm nhận, đánh giá, niềm tin của khách hàng bởi hệ thống nhận diện thương hiệu thể hiện qua hình ảnh thương hiệu. Đây chính là yếu tố quan trọng mà hình ảnh thương hiệu sẽ giúp kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Đăng lúc : 10:01:45 AM, 12/07/2023

Thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp

Báo cáo thường niên được đánh giá là bức tranh toàn cảnh thể hiện hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan tới doanh nghiệp trong một năm hoạt động cùng kế hoạch và định hướng phát triển trong năm sau. Do chứa một lượng thông tin lớn và phức tạp, báo cáo thường niên được yêu cầu thiết kế khoa học và hợp lý để người đọc có thể theo dõi và nắm bắt thông tin dễ dàng.

Đăng lúc : 11:40:22 AM, 18/07/2022

Khách hàng của chúng tôi
url url url url